Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Bệnh xơ gan đang len lõi khắp ngõ ngách

Một trong những căn bệnh có nguy cơ bùng phát cao nhất nhưng lại hiếm được sự chú ý của mọi người, việc phòng ngừa bệnh xơ gan cũng là điều xa sỉ


Theo thống kê hiện nay, xơ gan là nguyên nhân gây tử vong thứ 8 trong các bệnh gây xơ gan. Đó là một bệnh gan mãn tính đặc trưng cho sự thay thế các tế bào gan bình thường thành các tế bào bị tổn thương tạo ra các mô xơ, nốt sần, sẹo. Bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu thường có biểu hiện không rõ ràng, nó chỉ bùng phát rõ nhất ở giai đoạn cuối.

1. Nguyên nhân gây nên xơ gan

Bạn sẽ giảm được nguy cơ gây xơ gan khi bạn biết phòng chống nó. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra xơ gan, tìm hiểu để biết được cách phòng tránh là tốt nhất.
- Do lạm dụng quá nhiều chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá…
- Do hít quá nhiều khói bụi
- Không được tiêm phòng chống virus viêm gan
- Bị sán lá gan, lá máng
- Tiếp xúc với các chất hóa học thường xuyên
- Bị các bệnh về gan thận
- Sử dụng thuốc tây y bừa bãi, không uống theo toa, theo chỉ định của bác sĩ.
Dấu hiệu của bệnh xơ gan

Nguyên nhân gây xơ gan rất nhiều từ nguyên do trực tiếp đến gián tiếp nhưng trên đó là một số lý do mà dễ gây bệnh nhất. Bạn nên đọc và có biện pháp phòng chống xơ gan hiệu quả cho chính mình và người thân.

2. Triệu chứng bệnh xơ gan mất bù

Thể xơ gan mất bù, bệnh nhân có những triệu chứng: chân tay khẳng khiu, gầy sút nhiều, bị rối loạn tiêu hóa thường xuyên, huyết áp thấp; chán ăn, đại tiện phân lỏng, phân sống, ăn không tiêu, mỏi mệt luôn, giảm trí nhớ; ít ngủ; chảy máu cam, chảy máu chân răng; da mặt xạm; đang có nhiều đám xuất huyết ở da bàn tay, bàn chân, ngực vai; phù hai chân; tuần hoàn bàng hệ; có cổ trướng, lách to hơn bình thường, chắc. 
Xét nghiệm: gamma globulin tăng cao; albumin giảm, bilirubin máu, men transaminaza tăng trong các đợt tiến triển; hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu thường giảm; chụp và soi thấy giãn tĩnh mạch thực quản; siêu âm thấy trên mặt gan có nhiều nốt đậm âm, giãn tĩnh mạch lách, có hình ảnh giãn tĩnh mạch cửa,...; nội soi ổ bụng thấy gan to, trên mặt gan có những u nhỏ chỉ có thể, hoặc là teo nhỏ, nhạt màu; hay là to nhỏ không đều; lách to, có dịch ổ bụng.
Trên đây là rất nhiều các triệu chứng của bệnh xơ gan, không phải người bệnh nào cũng có tất cả các biểu hiện đó. Nếu ở giai đoạn đầu các triệu chứng còn biểu hiện không rõ ràng, vì thế bạn nên quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như người thân nhiều hơn nữa, để có thể sớm phát hiện ra bệnh. Xơ gan nếu được điều trị sớm thì là tốt nhất, ở giai đoạn cuối thì hiện nay, xơ gan là bệnh hoàn toàn không có thuốc đặc trị.

Theo : phongkhamchuyengan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét